Page 4 - E-BOOK
P. 4

คำ�นูำ�






                       หัลักส้ตรวัย์เพชัรร้�ทำันูสื�อ: เนูื�อหั�และวิธ่ก�รสอนู เป็นผู้ลุ่ผู้ลุ่ิตจัากการวิิจััย

                เชีิงปฎิิบััติการแบับัมีสื่�วินร�วิมในโคีรงการสืู่งวิัยไม�เสื่พื่สื่่�ออย�างสื่่�มเสื่ี�ยง: สื่ร้างนักสื่่�อสื่าร

                สื่่ขภาวิะที�รู้เท�าทันสื่่�อแลุ่ะสื่ารสื่นเทศ แลุ่ะโคีรงการผูู้้สืู่งอาย่รู้ทันสื่่�อ: สื่ร้างหลุ่ักสืู่ตร

                แลุ่ะขยายเคีร่อข�ายนักสื่่�อสื่ารสื่่ขภาวิะ ม่�งเสื่ริมสื่ร้างศักยภาพื่การเป็นนักสื่่�อสื่าร

                สื่่ขภาวิะที�รู้เท�าทันสื่่�อของผูู้้สืู่งอาย่หร่อ นสื่สื่. วิัยเพื่ชีร ให้กับันักเรียนโรงเรียน

                ผูู้้สืู่งอาย่ในพื่่�นที�นำาร�อง 5 พื่่�นที� ได้แก� กร่งเทพื่มหานคีร-โรงเรียนผูู้้สืู่งอาย่เขตยานนาวิา


                ภาคีกลุ่าง-โรงเรียนผูู้้สืู่งอาย่เฉลุ่ิมพื่ระเกียรติฯตำาบัลุ่พื่ลุ่ับัพื่ลุ่าไชีย อำาเภออู�ทอง จัังหวิัด

                สื่่พื่รรณบั่รี ภาคีตะวิันออกเฉียงเหน่อ-โรงเรียนผูู้้สืู่งอาย่เทศบัาลุ่นคีรสื่กลุ่นคีรจัังหวิัด

                สื่กลุ่นคีร ภาคีใต้-รีสื่อร์ทผูู้้สืู่งอาย่ ตำาบัลุ่ชีะมาย อำาเภอท่�งสื่ง จัังหวิัดนคีรศรีธรรมราชี

                แลุ่ะภาคีเหน่อ-โรงเรียนชีราบัาลุ่วิ่ฒิวิิทยาลุ่ัย อำาเภอดอยสื่ะเก็ดแลุ่ะเทศบัาลุ่ตำาบัลุ่

                แม�ปูคีา อำาเภอสื่ันกำาแพื่ง จัังหวิัดเชีียงใหม� โดยคีณะนักวิิจััยจัากกลุ่่�มวิิจััยการสื่่�อสื่าร

                เพื่่�อการพื่ัฒนาสื่ถาบัันวิิจััยภาษาแลุ่ะวิัฒนธรรมเอเชีีย มหาวิิทยาลุ่ัยมหิดลุ่ สื่นับัสื่น่น

                โดยสื่ำานักงานกองท่นสื่นับัสื่น่นการสื่ร้างเสื่ริมสื่่ขภาพื่ (สื่สื่สื่.)


                       หลุ่ักสืู่ตรเลุ่�มนี�บัรรจั่เน่�อหาสื่าระเร่�องการรู้เท�าทันสื่่�อแลุ่ะวิิธีการถ�ายทอด

                เน่�อหาผู้�านกิจักรรม ร้�ทำันูสื�อร้�ทำันูโลก เร�เลือกสื�อเอง สื�อบูอกสื�อหัลอก ร้�ทำันู

                ตนูเอง และ ค�ถ�ร้�ทำันูสื�อ“หัย์ุด-คิด-ถ�ม-ทำำ�” แต�ลุ่ะบัทมีลุ่ักษณะสื่ั�น

                กระชีับั ง�ายต�อการทำาคีวิามเข้าใจัเพื่่�อให้ นสื่สื่. วิัยเพื่ชีร สื่ามารถนำาไปใชี้สื่อนเพื่่�อ

                เสื่ริมสื่ร้างการรู้เท�าทันสื่่�อให้กับัผูู้้สืู่งอาย่อ่�นๆ ทั�งในโรงเรียนผูู้้สืู่งอาย่แลุ่ะในชี่มชีนได้

                       คีณะนักวิิจััยหวิังเป็นอย�างยิ�งวิ�า หลุ่ักสืู่ตรวิัยเพื่ชีรรู้ทันสื่่�อ: เน่�อหาแลุ่ะวิิธีการ

                สื่อนเลุ่�มนี�จัะเป็นประโยชีน์ในการขยายต�อยอดสื่ร้างภูมิคี่้มกันให้ผูู้้สืู่งอาย่บัริโภคี

                สื่่�ออย�างปลุ่อดภัยแลุ่ะร�วิมสื่ร้างพื่ลุ่เม่องสืู่งวิัยที�มีพื่ลุ่ังบัวิกให้กับัสื่ังคีมไทยต�อไป





                                                                                    คณะนูักวิจััย์
                                                                                  กรกฎ�คม 2563









                4        หลักสูตรวัยเพชรรู้ทันสื่อ : เนื้อหาและวิธีการสอน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9