Page 51 - E-BOOK
P. 51
วิธ่ก�รจััดกิจักรรม
1 แบั�งกลุ่่�มผูู้้เรียน ไม�เกินกลุ่่�มลุ่ะ 5 คีน จััดให้นั�งบันเก้าอี�ลุ่้อมวิงหลุ่วิมๆ
2 ผูู้้สื่อนอธิบัายวิิธีการทดสื่อบัประสื่าทสื่ัมผู้ัสื่ เม่�อผูู้้เรียนใชี้ประสื่าทสื่ัมผู้ัสื่ตามที�ผูู้้สื่อนกำาหนดแลุ่้วิ
ให้ผูู้้เรียนตอบัคีำาถาม 2 ข้อ
o รู้สื่้กอะไร
o อยากทำาอะไร
พื่ี�เลุ่ี�ยงประจัำากลุ่่�มชี�วิยจัดบัันท้กคีวิามรู้สื่้กของแต�ลุ่ะคีนลุ่งในกระดาษ
3 เริ�มทดสื่อบัประสื่าทสื่ัมผู้ัสื่ โดยเริ�มจัากการหลุ่ับัตาท่กคีรั�ง
หัลับูต� – ลืมต�ด้ภุ�พ – พื่ี�เลุ่ี�ยงบัันท้กคีวิามรู้สื่้กแลุ่ะคีวิามต้องการของแต�ลุ่ะคีน
แลุ่กเปลุ่ี�ยนคีวิามคีิดเห็น
หัลับูต� – ฟัังเส่ย์ง - พื่ี�เลุ่ี�ยงบัันท้กคีวิามรู้สื่้กแลุ่ะคีวิามต้องการของแต�ลุ่ะคีน
แลุ่กเปลุ่ี�ยนคีวิามคีิดเห็น
หัลับูต� – ดมกลิ�นู - พื่ี�เลุ่ี�ยงบัันท้กคีวิามรู้สื่้กแลุ่ะคีวิามต้องการของแต�ลุ่ะคีน
แลุ่กเปลุ่ี�ยนคีวิามคีิดเห็น
หัลับูต� – สัมผู้ัสวัตถุ - พื่ี�เลุ่ี�ยงบัันท้กคีวิามรู้สื่้กแลุ่ะคีวิามต้องการของแต�ลุ่ะคีน
แลุ่กเปลุ่ี�ยนคีวิามคีิดเห็น
หัลับูต� – ชัิมรส - พื่ี�เลุ่ี�ยงบัันท้กคีวิามรู้สื่้กแลุ่ะคีวิามต้องการของแต�ลุ่ะคีน
แลุ่กเปลุ่ี�ยนคีวิามคีิดเห็น
4 ผูู้้สื่อนตั�งคีำาถาม “ประส�ทำสัมผู้ัสของผู้้�รับูส�รเก่�ย์วข�องกับูโฆษณ�อย์่�งไร” ให้แลุ่กเปลุ่ี�ยน
คีวิามเห็นในกลุ่่�มใหญ่�
5 เปิดคีลุ่ิปตัวิอย�างโฆษณา ให้ผูู้้เรียนร�วิมกันวิิเคีราะห์การรู้เท�าทันตนเอง
6 ผูู้้สื่อนอธิบัายสื่ร่ปกิจักรรม
o เรารับัรู้ข้อมูลุ่ผู้�านประสื่าทสื่ัมผู้ัสื่ทั�ง 5
o เม่�อรับัรู้ข้อมูลุ่แลุ่้วิ จัะเกิดคีวิามรู้สื่้กอย�างใดอย�างหน้�งโดยธรรมชีาติ
o เม่�อเกิดคีวิามรู้สื่้กแลุ่้วิ จัะต้องมีพื่ฤติกรรมอย�างใดอย�างหน้�ง
o บัรรดาสื่่�อทั�งหลุ่ายต�างก็รู้ธรรมชีาติของคีนในข้อนี� แลุ่ะนำาเสื่นอข้อมูลุ่ต�างๆ เป็นสื่ิ�ง
เร้าให้เราเกิดคีวิามรู้สื่้กแลุ่ะแสื่ดงพื่ฤติกรรมตามที�สื่่�อต้องการ “หั�กเร�ร้�ทำันูว่�กำ�ลังถ้กโนู�ม
นู��วด�วย์สิ�งเร�� เร�จัะไม่ตกเป็นูเหัย์ื�อ”
หลักสูตรวัยเพชรรู้ทันสื่อ : เนื้อหาและวิธีการสอน 51