Page 63 - E-BOOK
P. 63

วิธ่ก�รจััดกิจักรรม







                       1       ผูู้้สื่อนอธิบัายวิิธีการตอบัคีำาถาม พื่ร้อมกับัให้พื่ี�เลุ่ี�ยงแจักแบับับัันท้กสื่ำาหรับั



                               ผูู้้เรียน คีนลุ่ะ 1 แผู้�น

                       2       ผูู้้สื่อนเปิดสื่่�อพื่ร้อมอ�านโจัทย์ทีลุ่ะข้อ แลุ่ะให้ผูู้้เรียนตอบัทันทีจันคีรบั 10 ข้อ





                      3        แบั�งกลุ่่�มผูู้้เรียน กลุ่่�มลุ่ะไม�เกิน 5 คีน ให้แต�ลุ่ะกลุ่่�มนั�งห�างกันพื่อสื่มคีวิร




                               โดยมีพื่ี�เลุ่ี�ยงประจัำากลุ่่�ม 1 คีน
                      4        ผูู้้สื่อนเปิดสื่่�อพื่ร้อมอ�านโจัทย์เดิมทีลุ่ะข้ออีกคีรั�งหน้�ง





                      5        เมื�อจับูคำ�ถ�มแต่ละข�อ ให้แต�ลุ่ะกลุ่่�มแลุ่กเปลุ่ี�ยนคีวิามคีิดเห็น โดยพื่ี�เลุ่ี�ยง





                               กระต่้นให้แต�ลุ่ะคีนใชี้คีาถารู้ทันสื่่�อ หย่ด คีิด ถาม ทำา ก�อนตัดสื่ินใจัยกป้าย

                               คีำาตอบั (เขียวิ-แดง) โดยใชี้คีำาถามกระต่้นการใชี้คีาถา ดังนี�

                                   o รับัรู้ข้อมูลุ่แลุ่้วิรู้สื่้กอย�างไรแลุ่ะต้องการอะไร (หย่ด) – รู้ทันสื่่�อ/รู้ทัน

                                       ตนเอง

                                   o คีวิามต้องการนั�น จัะเกิดประโยชีน์หร่อไม�อย�างไร (คีิด) – รู้ทันตนเอง

                                   o มีการถามหาข้อมูลุ่เพื่ิ�มเติมได้อย�างไร (ถาม) - รู้ทันสื่่�อ

                                   o ดังนั�น พื่ฤติกรรมที�เหมาะสื่มคี่ออะไร (ทำา) - รู้ทันตนเอง


                      6        ทำำ�ซ็ำ��ข�อ 4 และข�อ 5 เพื่่�อให้ผูู้้เรียนได้ฝึกทักษะซำ�าๆ ให้เกิดคีวิามจัำาจันหมด




                               โจัทย์ที�เตรียมไวิ้พื่ี�เลุ่ี�ยงบัันท้กคีำาตอบัในแบับับัันท้กคีำาตอบัพื่ฤติกรรมสื่ำาหรับั

                               พื่ี�เลุ่ี�ยง
                      7        ผูู้้สื่อนสื่ร่ปกิจักรรม










                                                                      หลักสูตรวัยเพชรรู้ทันสื่อ : เนื้อหาและวิธีการสอน  63
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68