Page 23 - E-BOOK
P. 23
วิธ่ก�รจััดกิจักรรม
1 เปิดคีลุ่ิปตัวิอย�างเกี�ยวิกับัการรู้เท�าทันสื่่�อ ให้ผูู้้เรียนทั�งห้องดูพื่ร้อมกัน
เพื่่�อด้งคีวิามสื่นใจัเข้าสืู่�เน่�อหา “ก�รร้�เทำ่�ทำันูสื�อ”
2 แบั�งกลุ่่�มผูู้้เรียน กลุ่่�มลุ่ะไม�เกิน 5 คีน
มีพื่ี�เลุ่ี�ยงประจัำากลุ่่�มลุ่ะ 1 คีน
3 เปิดคีลุ่ิปกรณีตัวิอย�างการไม�รู้เท�าทันสื่่�อ ผู้ลุ่กระทบัของ
การไม�รู้เท�าทันสื่่�อ 1 คีลุ่ิป (3 นาที)
4 เม่�อดูคีลุ่ิปจับั ผูู้้สื่อนตั�งคีำาถามที� 1 “เหั็นูอะไร”
แลุ่ะให้สื่มาชีิกกลุ่่�มแลุ่กเปลุ่ี�ยนคีวิามคีิดกัน
5 หลุ่ังจัากนั�น ผูู้้สื่อนตั�งคีำาถามที� 2 “ร้�สึกหัรือคิดอย์่�งไร”
แลุ่ะให้สื่มาชีิกกลุ่่�มแลุ่กเปลุ่ี�ยนคีวิามคีิดกัน
6 พื่ี�เลุ่ี�ยงอธิบัายให้สื่มาชีิกในกลุ่่�มเข้าใจัคีำาวิ�า เห็นอะไร
รู้สื่้กหร่อคีิดอย�างไรก�อน แลุ่้วิจั้งไลุ่�ถามทีลุ่ะคีน
แลุ่ะจัดบัันท้กคีำาตอบัลุ่งในแบับับัันท้ก
7 แลุ่กเปลุ่ี�ยนกลุ่่�มใหญ่� โดยให้ผูู้้เรียนพืู่ดคี่ยถ้งประเด็น
การรู้เท�าทันสื่่�อในคีลุ่ิป ผูู้้สื่อนจัดประเด็นข้�น
กระดานไวิท์บัอร์ดหร่อฟลุ่ิปชีาร์ท (10 นาที)
8 ประเมินผู้ลุ่การเรียนรู้ด้วิยคีำาถาม
9 ผูู้้สื่อนสื่ร่ปเชี่�อมโยงเน่�อหาจัากคีลุ่ิปกรณีตัวิอย�าง
o ได้เรียนรู้อะไรจัากคีลุ่ิป
o ผู้ลุ่กระทบัจัากการไม�รู้เท�าทันสื่่�อคี่ออะไร
o การรู้เท�าทันสื่่�อสื่ำาคีัญ่ต�อผูู้้สืู่งอาย่อย�างไร
หลักสูตรวัยเพชรรู้ทันสื่อ : เนื้อหาและวิธีการสอน 23