Uncategories

“World Music Pedagogy” สร้างครูแกนนำสู่การศึกษาดนตรีหลากหลายวัฒนธรรม

ครั้งแรกในไทย! RILCA เปิดเวทีอบรม “World Music Pedagogy” สร้างครูแกนนำสู่การศึกษาดนตรีหลากหลายวัฒนธรรม

รองศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “World Music Pedagogy: Teaching Music/Teaching Culture” พร้อมมอบประกาศนียบัตรแก่ครูดนตรีผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 23 ท่านในฐานะครูแกนนำ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการขยายเครือข่ายและองค์ความรู้ด้านการสอนดนตรีโลกและการสอนดนตรีบนฐานความหลากหลายทางวัฒนธรรมในอนาคต ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2568 ณ ห้องศิริราชรักษ์ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล

การอบรม World Music Pedagogy เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ WMP-Thailand ที่ริเริ่มโดย สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นันธิดา จันทรางศุ เป็นผู้อำนวยการหลักสูตร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 20 กรกฎาคม 2568 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพครูดนตรีไทยให้สามารถสร้างห้องเรียนดนตรีที่เปิดกว้างและตอบสนองต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมให้เยาวชนก้าวสู่การเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพและความเข้าใจในความหลากหลายของมนุษยชาติผ่านเสียงดนตรี ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก Smithsonian Folkways Recordings และการสนับสนุนแนวคิดสำคัญจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทริเชีย ชีฮาน แคมป์เบลล์ จาก University of Washington, ศาสตราจารย์ อะแมนดา ซี. โซโต จาก Texas State University, และ ศาสตราจารย์ ลิลลี่ เฉิน-แฮฟเทค ประธานภาควิชาศึกษาศาสตร์ดนตรี The UCLA Herb Alpert School of Music, UCLA

ตลอดระยะเวลา 3 วันของการอบรม ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับหลักการของการสอนดนตรีโลก (Principles of World Music Pedagogy) และมิติทั้ง 5 ของ WMP รวมถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมดนตรีจากทั่วโลก อาทิ ดนตรีไทย, วัฒนธรรมล้านนา, ดนตรีและการร่ายรำกาเมลัน, โจเก็ท (Joget) ศิลปะการแสดงพื้นบ้าน, เค-ป็อปในฐานะปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม, ดนตรีชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ, ลาตินดรัม, ดนตรีมาเรียชี่, ดนตรีจีน, แฮนด์แพน, ดนตรีเคลซเมอร์ และจังหวะในภารตะนาฏยัม (การเต้นรำคลาสสิกของอินเดียใต้)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นันธิดา จันทรางศุ กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะสามารถนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปต่อยอด เพื่อพัฒนาการสอนดนตรีที่สร้างสรรค์และตอบรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างแน่นอน การอบรมครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเพิ่มพูนความรู้และทักษะสำหรับครูดนตรีเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่ง และจุดประกายการเรียนรู้ตลอดชีวิตในเส้นทางการสอนดนตรีโลก”

การอบรมครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญของ RILCA ในการผลักดันการเรียนรู้ด้านดนตรีให้ก้าวข้ามพรมแดนทางวัฒนธรรม ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นความเข้าใจ ความเคารพ และการอยู่ร่วมกันในความหลากหลาย อันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นพลเมืองโลกที่มีวิจารณญาณ เปิดกว้าง และพร้อมรับมือกับโลกยุคใหม่อย่างสร้างสรรค์

World Music Pedagogy” Workshop — Shaping Lead Educators for Culturally Inclusive Music Education

On July 20, 2025, Assoc. Prof. Dr.Nuntiya Doungphummes, Director of the Institute, officially closed the “World Music Pedagogy: Teaching Music/Teaching Culture” workshop and presented certificates to 23 distinguished music teachers, recognized as lead educators who will help expand world music and culturally responsive teaching in Thailand at the Sirirajrak Room, Mahidol Sitthakarn, Mahidol University.

The training was part of the WMP-Thailand project, initiated by the Research Institute for Languages and Cultures of Asia (RILCA), Mahidol University, and led by Asst. Prof. Dr.Nantida Chandransu. Held from July 18–20, 2025, the program aimed to equip Thai music teachers with tools to foster inclusive, culturally diverse classrooms and to prepare students to become globally aware citizens through music.

The project was supported by Smithsonian Folkways Recordings and enriched by insights from global experts: Prof. Emerita Patricia Shehan Campbell (University of Washington), Prof. Amanda C. Soto (Texas State University), and Prof. Lily Chen-Hafteck (UCLA Herb Alpert School of Music).