การอบรม “การวิเคราะห์เสียงวรรณยุกต์ด้วยโปรแกรม PRAAT”

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) จัดการอบรม “การวิเคราะห์เสียงวรรณยุกต์ด้วยโปรแกรม PRAAT” โดยมี ดร.ยุทธพร นาคสุข อาจารย์ประจำหลักสูตรภาษาศาสตร์ และนายศักดิ์นรินทร์ พิมพ์วันคำ นักศึกษาปริญญาโทหลักสูตรภาษาศาสตร์ ของสถาบันฯ เป็นวิทยากร ในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ผ่านระบบออนไลน์ Webex Meeting

การอบรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการใช้งานโปรแกรม PRAAT เพื่อศึกษาเสียงพูด โดยเฉพาะด้านเสียงวรรณยุกต์ในภาษาไทยถิ่นต่าง ๆ อันเป็นการสนับสนุนการศึกษาวิจัยด้านภาษาและภาษาศาสตร์ที่นำไปสู่ความก้าวหน้าในวงวิชาการด้านภาษาศาสตร์โดยรวมต่อไปในอนาคต

โปรแกรม PRAAT เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับวิเคราะห์คลื่นเสียง สังเคราะห์เสียง และจัดการประมวลผลข้อมูลเสียงพูดที่พัฒนาขึ้นโดย Prof. Dr. Paul Boersma และ Dr.David Weenink จากสถาบันสัทศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม (Institute of Phonetic Sciences, University of Amsterdam) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีและใช้งานกันอย่างแพร่หลายในวงการภาษาและภาษาศาสตร์

การอบรม “การวิเคราะห์เสียงวรรณยุกต์ด้วยโปรแกรม PRAAT” รุ่นที่ 2 จะจัดขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคม 2564 โดยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมการอบรมฯ ได้ที่ งานบริการวิชาการและศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์ โทร. 098-143-2308 หรือ E-mail: wassana.sua@mahidol.edu