การอบรมสัมมนา

RILCA ปั้นคนสู่ Brand Ambassadors ตัวจริงด้านการสื่อสารภาพลักษณ์สู่สังคม

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) จัดกิจกรรมอบรมหลักสูตร RILCA Brand Ambassadors สำหรับบุคลากรสถาบันฯ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนิดา ศิวปฐมชัย รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและบริการวิชาการ รับหน้าที่เป็นวิทยากรชวนผู้เข้าร่วมพูดคุยและทำความเข้าใจสถาบันฯ ผ่านหัวข้อ “RILCA Identity & Impact – รู้จักและเข้าใจสถาบันฯ ให้ชัด” ในวันที่ 3 กันยายน 2568 ณ ห้อง Co working Space ชั้น 1 สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล

บรรยากาศภายในกิจกรรมเต็มไปด้วยความสนุกสนานและเป็นกันเอง บุคลากรได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แบ่งปันมุมมอง และเล่าเรื่องราวที่ตนเองผูกพันกับ RILCA เสียงหัวเราะและรอยยิ้มเกิดขึ้นตลอดการพูดคุย ขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยสาระที่ชวนให้ทุกคนได้ฉุกคิดและมองเห็น “ตัวตน” ของสถาบันฯ ในมิติใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทด้านวิชาการ บริการวิชาการ หรือภารกิจการสร้างความเข้าใจทางวัฒนธรรมที่ล้วนสะท้อนคุณค่าของ RILCA ต่อสังคม

กิจกรรมครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างการรับรู้ที่เกี่ยวกับภารกิจและคุณค่าของ RILCA หากยังเป็นการจุดประกายความภาคภูมิใจในความเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวสถาบันฯ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรสามารถสื่อสารเรื่องราวของ RILCA ออกไปอย่างมั่นใจ ถ่ายทอดทั้งข้อมูลที่ถูกต้องและเรื่องราวเชิงสร้างสรรค์ให้สังคมได้รับรู้ได้อย่างเหมาะสม กล่าวได้ว่า หลักสูตร RILCA Brand Ambassadors คือการ “ปั้นตัวจริง” ของ RILCA ให้กลายเป็น ตัวแทนเสียง ตัวแทนความคิด และตัวแทนภาพลักษณ์ ที่จะช่วยสื่อสารเรื่องราวดี ๆ ของสถาบันฯ ออกไปสู่สังคมภายนอกอย่างภาคภูมิใจ

การอบรมหลักสูตร RILCA Brand Ambassadors ไม่ได้หยุดเพียงแค่ครั้งแรกเท่านั้น แต่ยังถูกออกแบบให้ต่อเนื่องทั้งหมด 5 ครั้ง เพื่อเติมเต็มทักษะและความเข้าใจให้กับผู้เข้าร่วมอย่างรอบด้าน

  • Day 1 (3 กันยายน 2568) : RILCA Identity & Impact – รู้จักและเข้าใจสถาบันฯ ให้ชัด

จุดเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ ทำความรู้จัก “ตัวตน” และ “คุณค่า” ของ RILCA ให้ชัดเจน วางรากฐานความเข้าใจร่วมกันก่อนก้าวสู่บทบาท Brand Ambassador

  • Day 2 (17 กันยายน 2568) : Powerful Storytelling for RILCA – เล่าเรื่องยังไงให้คนอยากฟัง

พบกับการฝึกเล่าเรื่องอย่างมีพลัง ถ่ายทอดประสบการณ์ของสถาบันฯ ให้น่าติดตามและเข้าถึงใจผู้ฟัง

  • Day 3 (1 ตุลาคม 2568) : Creative Content & Social Media Voice – สื่อสารผ่านการเขียนให้เข้าใจง่าย

เวิร์กชอปว่าด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่กระชับ สร้างสรรค์ และเข้ากับยุคดิจิทัล พร้อมเทคนิคการใช้ “เสียง” ที่เป็นเอกลักษณ์ของ RILCA บนสื่อสังคมออนไลน์

  • Day 4 (15 ตุลาคม 2568) : สร้างสื่อให้น่าดู – ใช้ AI ให้น่าแชร์

เปิดโลกการใช้เทคโนโลยีและ AI มาช่วยเสริมพลังสร้างสื่อภาพและวิดีโอที่สวยงาม ทันสมัย และแชร์ต่อได้จริง

  • Day 5 (29 ตุลาคม 2568) : RILCA Mini Stage – เวทีเล่าเรื่องของเรา

ปิดท้ายด้วยเวทีโชว์ศักยภาพ ที่ให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงบทบาท “ตัวแทน RILCA” ผ่านการเล่าเรื่องในสไตล์ของตัวเองอย่างภาคภูมิ

RILCA Shapes Staff into True Brand Ambassadors for Public Image Communication

The Research Institute for Languages and Cultures of Asia (RILCA) organized a training program, RILCA Brand Ambassadors, for its staff. The session was led by Asst. Prof. Dr.Sunida Siwapathomchai, Deputy Director for Corporate Communication and Academic Services, who guided participants in exploring and understanding the institute through the topic “RILCA Identity & Impact – Knowing and Understanding the Institute Clearly.” The training took place on September 3, 2025, at the Co-working Space, 1st Floor, RILCA, Mahidol University.