กิจกรรมทั่วไป

RILCA ลงนาม TOR กับ 15 หน่วยงาน เดินหน้าขับเคลื่อนเครือข่ายระดับชาติด้านการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ ผู้อำนวยการสถาบันฯ ได้ร่วมลงนามข้อกำหนดความร่วมมือ (TOR) ร่วมกับ 15 หน่วยงาน ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อจัดตั้งเครือข่ายปฏิบัติการด้านการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย (Thailand MTB-MLE Action Network) ในวันที่ 1 กันยายน 2568 ณ ห้องชลลดา โรงแรม เอสดี อเวนิว เขตบางพลัด กรุงเทพฯ

ภายในงานได้รับเกียรติจาก Dr. Aarti Seihjee หัวหน้าฝ่ายการศึกษา องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และองค์กรผู้ริเริ่มก่อตั้งเครือข่าย Thailand MTB-MLE Action Network กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย ดร.มิรินด้า บูรรุ่งโรจน์ ผู้ประสานงานเครือข่าย Thailand MTB-MLE และประธานศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต กล่าวรายงานและนำเสนอทิศทางการดำเนินงานของเครือข่าย

พิธีลงนามในครั้งนี้เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมของพันธมิตร ในการพัฒนาการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย โดยขับเคลื่อนทั้งเชิงปฏิบัติและวิชาการ ควบคู่กับการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ และการผลักดันสู่เชิงนโยบาย โดยภาคีที่เข้าร่วมประกอบด้วย 16 หน่วยงาน ได้แก่

  1. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) มหาวิทยาลัยมหิดล โดย ศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต (CD-RELC)
  2. องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย (UNICEF Thailand)
  3. สำนักงานยูเนสโก ส่วนภูมิภาค กรุงเทพฯ และสำนักงานเพื่อการประสานงานสหประชาชาติในเอเชียและแปซิฟิก (UNESCO Regional Office in Bangkok and Office for UN Coordination for Asia and the Pacific)
  4. SIL Global
  5. มูลนิธิหมู่บ้านเด็กเพซตาล๊อตซี่ (Pestalozzi Children’s Foundation – PCF)
  6. มูลนิธิภาษาศาสตร์ประยุกต์ (Foundation for Applied Linguistics – FAL)
  7. สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย (IMPECT)
  8. สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย (Council of Indigenous Peoples in Thailand – CIPT)
  9. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Equitable Education Fund – EEF)
  10. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (Prince of Songkla University, Pattani Campus – PSU)
  11. มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา (Yala Rajabhat University – YRU)
  12. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (Chiang Mai Rajabhat University – CMRU)
  13. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (Chiang Rai Rajabhat University – CRRU)
  14. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (Mae Fah Luang University – MFU)
  15. มูลนิธิช่วยเหลือเด็กชายแดนจังหวัดตาก (Tak Children’s Border Assistance Foundation – TBCAF)
  16. ชมรมนักจัดการศึกษาในเขตพื้นที่ภูเขาสูงและถิ่นทุรกันดาร (Association of Educational Management in Highland and Remote Area)

การจัดตั้ง “Thailand MTB-MLE Action Network” มีเป้าหมายเพื่อผลักดันการศึกษาทวิ-พหุภาษา โดยใช้ภาษาแม่ควบคู่ภาษาไทยและเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นฐานในการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กและเยาวชน โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนและชุมชนพหุวัฒนธรรมของประเทศไทย เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพและยั่งยืน ทั้งนี้ เครือข่ายมีบทบาทสำคัญในการดำเนินงาน 3 ด้านหลัก ดังนี้

  1. การเชื่อมโยงภาคีและพันธมิตรเพื่อสนับสนุนการศึกษาของเด็กและเยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์
  2. การขับเคลื่อนเชิงระบบและนโยบายผ่านการประสานงานและการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
  3. การเสริมสร้างองค์ความรู้ทางวิชาการด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสนับสนุนการวิจัย เพื่อยกระดับแนวทางปฏิบัติด้านการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย

ยิ่งไปกว่านั้น การเกิดขึ้นของเครือข่ายปฏิบัติการด้านการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย ยังเป็นส่วนสำคัญยิ่งต่อการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG4 ในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมและครอบคลุมสำหรับทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ถิ่นกำเนิด ศาสนา ความสามารถ สถานะทางเศรษฐกิจหรือสถานะ
อื่น ๆ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือระดับชาติและระดับโลกเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืนใน SDG17

RILCA Signs TOR with 15 Partner Organizations to Drive Bilingual and Multilingual Education in Thailand

The Research Institute for Languages and Cultures of Asia (RILCA), Mahidol University, led by Assoc. Prof. Dr. Nuntiya Doungphummes, Director of the Institute, has entered into a Terms of Reference (TOR) with 15 organizations from Thailand and abroad. The signing ceremony of the Thailand MTB-MLE Action Network Cooperation Agreement took place on September 1, 2025, at the Chollada Room, SD Avenue Hotel, Bang Phlat, Bangkok.

The signing ceremony of the Thailand MTB-MLE Action Network Cooperation Agreement was held to reinforce the partnership in supporting, promoting, and developing bilingual and multilingual education in Thailand. The initiative focuses on collaborative work in practical implementation, academic research, learning innovations, as well as system-level and policy advocacy.

The cooperation network consists of 16 organizations as follows:

  1. Research Institute for Languages and Cultures of Asia (RILCA), Mahidol University, through the Center for the Study and Revitalization of Languages and Cultures in Crisis (CD-RELC)
  2. UNICEF Thailand
  3. UNESCO Regional Office in Bangkok and Office for UN Coordination for Asia and the Pacific
  4. SIL Global
  5. Pestalozzi Children’s Foundation (PCF)
  6. Foundation for Applied Linguistics (FAL)
  7. Inter Mountain Peoples’ Education and Culture in Thailand Association (IMPECT)
  8. Council of Indigenous Peoples in Thailand (CIPT)
  9. Equitable Education Fund (EEF)
  10. Prince of Songkla University, Pattani Campus (PSU)
  11. Yala Rajabhat University (YRU)
  12. Chiang Mai Rajabhat University (CMRU)
  13. Chiang Rai Rajabhat University (CRRU)
  14. Mae Fah Luang University (MFU)
  15. Tak Children’s Border Aid Foundation (TBCAF)
  16. Association of Educational Management in Highland and Remote Areas