การอบรมสัมมนา

RILCA talk: ครูต่างชาติกับความท้าทายและการปรับตัวในบริบทไทย–ญี่ปุ่น

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) จัดกิจกรรม RILCA talk ภายใต้หัวข้อ “Navigating between cultures: foreign teachers within Thai and Japanese schools” โดยได้รับเกียรติจาก Professor Dr. Richard Howard Derrah จาก University of Kindai ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งอาจารย์อาคันตุกะ (Visiting Professor) ของสถาบันฯ มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดมุมมองและประสบการณ์ตรงในฐานะครูต่างชาติที่ทำงานในโรงเรียนไทยและญี่ปุ่น พร้อมสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่เกิดขึ้นจากความแตกต่างทางวัฒนธรรม วิธีการปรับตัวของครูผู้สอน รวมถึงแนวทางการสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างบุคลากรทางการศึกษาในสองประเทศ ในวันที่ 22 สิงหาคม 2568 ณ ห้อง Co-working Space ชั้น 1 และผ่านระบบออนไลน์ Zoom

การเสวนาครั้งนี้ไม่เพียงเปิดโลกทัศน์ให้ผู้เข้าร่วมได้ทำความเข้าใจบทบาทและประสบการณ์ของครูต่างชาติที่ทำงานในบริบทของสองประเทศเท่านั้น หากยังเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงวิชาการที่ช่วยเสริมสร้างมุมมองใหม่ ๆ ต่อวัฒนธรรมการศึกษาในมิติที่หลากหลาย ทั้งยังตอกย้ำความสำคัญของการสร้างความเข้าใจด้านวัฒนธรรมการศึกษาไทยและญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้ง อันจะนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศ ทั้งในด้านการวิจัยและการศึกษาต่อไปในอนาคต

Professor Dr. Richard Howard Derrah เป็นนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาการศึกษา ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก ภาษาศาสตร์ และการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม ผลงานวิจัยของอาจารย์มุ่งเน้นไปที่การปรับตัวของครูต่างชาติในโรงเรียนไทยและญี่ปุ่น โดยเฉพาะในด้านความท้าทายทางวัฒนธรรมและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม นอกจากนี้ อาจารย์ยังเป็นผู้ร่วมวิจัยในโครงการ “Cultural Literacy and Teacher Training in Thailand and Japan” ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น

RILCA Talk: Foreign Teachers Navigating Challenges in Thai–Japanese Schools

On 22 August 2025, The Research Institute for Languages and Cultures of Asia (RILCA) recently hosted a RILCA Talk titled “Navigating between cultures: foreign teachers within Thai and Japanese schools.” The session featured Professor Dr. Richard Howard Derrah from University of Kindai, Japan, who currently serves as a Visiting Professor at RILCA. He shared his firsthand experiences as a foreign teacher in Thai and Japanese schools, discussing the cultural challenges teachers face, strategies for adaptation, and ways to foster mutual understanding among educators across the two countries at the Co-working Space, 1st Floor.