งานเปิดตัวหนังสือ “สำนวนไทย ที่ไปที่มา”

งานเปิดตัวหนังสือ “สำนวนไทย ที่ไปที่มา”

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานเปิดตัวหนังสือ “สำนวนไทย ที่ไปที่มา” วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ณ Co-working space room สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสนับสนุนการสร้าง ขยาย หรือเผยแพร่องค์ความรู้ด้านภาษาไทยให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้

งานเปิดตัวหนังสือ “สำนวนไทย ที่ไปที่มา” ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนิดา ศิวปฐมชัย อาจารย์ปุณจรีย์ สอนศรีสม อาจารย์อิ่มพรรณ อยู่ไสว และนางสาววาสนา ส้วยเกร็ด มากล่าวความรู้สึกต่อผู้เขียน จากนั้นเป็นการเปิดตัวหนังสือ “สำนวนไทย ที่ไปที่มา” โดยมี นายวีระพงศ์ มีสถาน นักปฏิบัติการวิจัย (ชำนาญการพิเศษ), ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทย/ลาว สถาบันฯ ผู้เขียนเป็นผู้บรรยาย และนายวาทิตต์ ดุริยอังกูร เป็นผู้ดำเนินการรายการ ซึ่งในโอกาสนี้ ผู้เขียนได้มอบหนังสือให้กับ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย และ หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักวิชาการ นักศึกษา หรือ ผู้ที่สนใจด้านภาษาและวัฒนธรรมไทย และเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ที่สั่งสมจากการวิจัยสู่สาธารณะ

สำหรับหนังสือ “สำนวนไทย ที่ไปที่มา” เป็นหนังสือที่รวบรวมสำนวนไทยที่ยังคงมีการใช้ในสังคมปัจจุบันถึง 200 สำนวน โดยมีคำอธิบายถึงที่มา ความหมาย พร้อมยกตัวอย่างการใช้สำนวนที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับครูภาษาไทย ชาวไทย ชาวต่างชาติที่สนใจในภาษาและวัฒนธรรมไทย

สามารถรับชมงานเสวนาได้ผ่านทาง
https://www.facebook.com/Rilca.Mahidol/videos/1309537072722537
หรือรับชมงาน/กิจกรรมออนไลน์ด้านภาษาและวัฒนธรรมของสถาบันฯ ได้ทาง
https://www.youtube.com/rilcamu2011