การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (2564-2569) สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (พ.ศ. 2565-2569) ฉบับใหม่ (RILCA’s Strategic Planning 2022-2026) โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มรกต ไมยเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ เป็นประธานกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ผ่านระบบออนไลน์ ZOOM Meeting ในโอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยาย หัวข้อ “แนวทางการทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาองค์กร”และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชล บุนนาค คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยาย หัวข้อ “แนวทางการทำงานเชิงบูรณาการของมหาวิทยาลัยเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทาง SDGs” และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณรงค์ อาจสมิติ รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนยุทธศาสตร์ พัฒนาคุณภาพ และบริหารทั่วไป สถาบันฯ นำเสนอสรุปภาพรวมผลการดำเนินการของสถาบันฯ ที่ผ่านมา

การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5, 6, 8, 9 และ 23 กรกฎาคม 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดทิศทางและแนวทางการขับเคลื่อนส่วนงานให้มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล นโยบายการพัฒนาประเทศ และการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก พร้อมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกสายงานในการกำหนดเป้าหมายของสถาบันฯ ในอีก 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2565-2569) โดยแผนยุทธศาสตร์ฉบับนี้ ประกอบด้วย 3 แผนยุทธศาสตร์ที่สำคัญ อันได้แก่ ยุทธศาสตร์งานวิจัยเพื่อยกระดับสู่การเป็น World Class University และการสร้างผลกระทบทางสังคม ยุทธศาสตร์งานการศึกษาตลอดชีวิตและการบริการวิชาการเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนดิจิทัลเทคโนโลยีสารสนเทศกับการสนับสนุนพันธกิจของส่วนงาน

ทั้งนี้ แผนยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ (พ.ศ. 2565-2569) จะมีส่วนในการสร้างสรรค์บทบาทขององค์กรเพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนตามแนวทาง SDGs และรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นใน​อนาคต