การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นันทนาการ และการท่องเที่ยวระยะยาว

การบูรณาการการทำงานวิจัยข้ามศาสตร์ ส่งเสริมมิติด้านความเป็นธรรมและความยั่งยืน

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) เสริมสร้างเครือข่ายการวิจัยเพื่อร่วมกันสร้างองค์ความรู้แบบบูรณาการส่งเสริมมิติด้านความเป็นธรรมและความยั่งยืน (SDGs 10 และ 17) ในภาคอุสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทย ด้วยการจัดเวทีเสวนาวิจัยสาธารณะ “การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นันทนาการ และการท่องเที่ยวระยะยาว” (SDGs 8)

รองศาสตราจารย์ ดร. มรกต ไมยเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ เป็นประธานเปิดเวทีเสวนาสาธารณะเพื่อเสนอผลการวิจัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น “การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นันทนาการ และการท่องเที่ยวระยะยาว : การนำเสนอความเป็นไทยในเวทีโลก มิติทางเพศภาวะของแรงงาน และผลต่อการให้บริการด้านสาธารณสุข” โดยมี Prof. Paul Statham, Sussex Centre for Migration Research, University of Sussex, UK กล่าวแนะนำ ชี้แจงวัตถุประสงค์  และสรุปผลผลิตและผลลัพธ์ของโครงการ ในวันที่ 29 กันยายน 2565 ณ ห้องณัฐ ภมรประวัติ ชั้น 1 สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล

ทั้งนี้ ภายในงานมีการนำเสนอผลการวิจัยในประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. เรื่อง “การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นันทนาการ และการท่องเที่ยวระยะยาว : การนำเสนอความเป็นไทยในเวทีโลกและมิติทางเพศภาวะของแรงงาน” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริจิต สุนันต๊ะ หัวหน้าโครงการฯ
  2. เรื่อง “การพำนักระยะยาวของชาวต่างชาติและผลต่อระบบสาธารณสุขและการบริบาลในประเทศ” โดยนางสาวขวัญชนก ใจซื่อสกุล นักศึกษาปริญญาเอก หลักสูตรพหุวัฒนธรรมศึกษา สถาบันฯ
  3. เรื่อง “ระบบการดูระยะยาวและธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย” โดย รองศาสตราจารย์ ร้อยเอกหญิง ดร.ศิริพันธุ์ สาสัตย์ คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การจัดเวทีสาธารณะเพื่อเสนอผลการวิจัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อง “การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นันทนาการ และการท่องเที่ยวระยะยาว” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “โอกาสและข้อจำกัดทางเศรษฐกิจและสังคมของแรงงานและผู้ประกอบการขนาดเล็กในภาคท่องเที่ยวและบริการของไทย” ได้รับทุน Newton Advance Fellowship โดยการสนับสนุนของ The British Academic และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้จากผลการวิจัยสู่สาธารณะ เสริมสร้างและขยายเครือข่ายการวิจัยแบบบูรณาการข้ามศาสตร์เพื่อร่วมกันสร้างองค์ความรู้ในมิติด้านความเป็นธรรมและความยั่งยืนในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นันทนาการ และการท่องเที่ยวระยะยาว ตลอดจนเป็นการเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการ นักวิจัย ผู้ประกอบการธุรกิจ และผู้สนใจในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ที่จะนำไปสู่การทำความเข้าใจภาพรวม การเชื่อมโยงของแรงงานและการจัดสรรทรัพยากรด้านการดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับโลก ซึ่งเป็นประโยชน์ในทางวิชาการ วิจัย และการกำหนดนโยบายของประเทศที่สอดรับกับภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่อไป

Public forum to present research results on “Health tourism, recreation and long-term tourism”
Assoc Prof Dr Morakot Meyer, Director of RILCA, presented the opening remarks at the public forum to present research findings on “Health Tourism, Recreation, and Long-Term Tourism,” presenting Thai-ness on the World Stage, the gender component of labour, and the impact on public health services. Prof Paul Statham, Sussex Centre for Migration Research, University of Sussex, UK, gave a presentation on September 21, 2022 in Nat Pamornprawat Room, RILCA, Mahidol University, to introduce and clarify the project’s objectives and to summarise its output and findings.