เยี่ยมชม

RILCA เปิดบ้านต้อนรับ “มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่” ศึกษาด้านบริหารการจัดการข้อมูลและกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) โดย รองศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ ผู้อำนวยการสถาบันฯ ให้การต้อนรับผู้บริหารและบุคลากรจาก “มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่” จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 13 คน ในโอกาสเข้ารับฟังการบรรยาย หัวข้อ “การจัดหลักสูตรอบรมภาษาและอักษรท้องถิ่น” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุทธพร นาคสุข กล่าวต้อนรับและเป็นวิทยากรบรรยาย พร้อมกันนี้ได้เข้าศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบริหารการจัดการข้อมูล การจัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและการจัดการด้านพิพิธภัณฑ์ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์กร ในวันที่ 12 มีนาคม 2568 ณ ห้อง Co working Space ชั้น 1 สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล

จากนั้น ได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยาวัฒนธรรมและนิทรรศการพิเศษเคลื่อนที่ “วิวิธชาติพันธุ์” ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ตระกูลภาษา วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ผ่านเส้นทางศึกษาวัฒนธรรมชาติพันธุ์ (Cultural Trail) ต่อด้วยศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต โดยมี ดร.พิมพ์นารา จันทร์อ่อน มาพูดคุยแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมชาติพันธุ์ รวมถึงแนวทางการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อช่วยฟื้นฟูและสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไป ปิดท้ายด้วยอาคารเรือนไทย (ระเบียบ คุณะเกษม) ของสถาบันฯ

RILCA Welcomes Chiang Mai Rajabhat University

On March 12, 2025, The Research Institute for Languages and Cultures of Asia (RILCA), led by Assoc. Prof. Dr.Nuntiya Doungphummes, Director of the Institute, welcomed a delegation of 13 executives and staff members from Chiang Mai Rajabhat University at the Co-Working Space, 1st Floor, RILCA, Mahidol University.. The visit included a lecture on “Developing Local Language and Script Training Programs,” delivered by Asst. Prof. Dr.Yuttaporn Naksuk, who also extended a warm welcome to the guests. Additionally, the delegation participated in a study visit focused on data management, cultural and artistic activities, and museum operations to exchange knowledge and best practices beneficial for institutional development.