สมรรถนะทางวัฒนธรรมในบริบทสุขภาพและการศึกษา
เปิดมุมมองเรื่อง สมรรถนะทางวัฒนธรรมในบริบทสุขภาพและการศึกษา โดย Dr. Shuangyu Li จาก King’s College London
วันที่ 19 ธันวาคม 2567 สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) จัดการบรรยาย หัวข้อ “Cultural Competence(y) in Global Higher Education – Insights from a UK University” และการอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ “Researching Cultural Competency in Healthcare and Education” โดยได้รับเกียรติจาก Dr. Shuangyu Li, Reader in Clinical Communication & Cultural Competency, Director of King’s Cultural Competency Unit จาก King’s Cultural Competency Unit, Faculty of Arts and Humanities สหราชอาณาจักร เป็นวิทยากรพูดคุยแลกเปลี่ยน ความรู้และประสบการณ์ ณ ห้อง Co-working Space
การจัดงานครั้งนี้มุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านสมรรถนะทางวัฒนธรรม (Cultural Competency) ที่จำเป็นสำหรับการทำงานในบริบทที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะด้านสุขภาพและการศึกษา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ
Dr. Shuangyu Li เป็นนักวิชาการด้าน Healthcare และ Cultural Competency ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษาเรื่อง สมรรถนะทางวัฒนธรรมและความหลากหลาย ที่โรงเรียนแพทย์ในสหราชอาณาจักร โดยมีความเชี่ยวชาญในการวิจัยเกี่ยวกับ Researching Clinical Consultations โดยเฉพาะด้าน Interpreter-mediated Medical Consultations และยังเป็นผู้เขียน BEME systematic review (BEME Guide 79) เกี่ยวกับสมรรถนะทางวัฒนธรรม ซึ่งได้เสนอโมเดล ACT Cultural ใหม่สำหรับการดูแลสุขภาพ