โครงการการจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษาและการเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรมในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่
การประชุมคณะกรรมการอำนวยการวิจัย โครงการ “การจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษาและการเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรม ในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่”
สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล โดย ศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต จัดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการวิจัย โครงการ “การจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษาและการเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรม ในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่” โดยมี ศาสตราเกียรติคุณ ดร.สุวิไล เปรมศรีรัตน์ ประธานโครงการฯ กล่าวต้อนรับ ดร.มิรินด้า บูรรุ่งโรจน์ หัวหน้าโครงการ และทีม รายงานผลการดำเนินงาน ผลการตอบรับ และความคิดเห็นของชุมชนที่มีต่อโครงการฯ ในปีแรกแก่คณะกรรมการฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์แก่การดำเนินงานเพื่อนำไปพัฒนาและขับเคลื่อนงานให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ณ ห้องประชุม 515 ชั้น 5
โครงการ “การจัดการศึกษาแบบทวิพหุภาษาและการเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรม ใน เกาะลันตา จังหวัดกระบี่” เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล กับ โรงเรียน ชุมชน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่เกาะลันตา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Pestalozzi Children’s Foundation (PCF) เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการใช้นวัตกรรมการจัดการศึกษาโดยใช้ภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นฐานตามแนวทางทวิ – พหุภาษา ศึกษาและการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรมของนักเรียนตามกลุ่มวัฒนธรรมที่หลากหลาย อาทิ กลุ่มชาวอูรักลาโวยจ กลุ่มไทยมุสลิม กลุ่มไทยเชื้อสายจีน และกลุ่มอื่นๆ ในโรงเรียน 14 แห่งในพื้นที่เกาะลันตา ผ่านกระบวนการวิจัยเชิงพัฒนาทั้งชุมชนและบุคลากรการศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เด็กและเยาวชนทุกกลุ่มวัฒนธรรมในเกาะลันตาเข้าถึงการจัดการศึกษาที่มีความสอดคล้องกับภาษา วัฒนธรรม วิถีชีวิต เพื่อพัฒนาตนเอง และเรียนรู้การร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมที่มีความหลากหลาย