ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านการวิจัยและวิชาการ (MOU) กับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านการวิจัยและวิชาการ (MOU) กับ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ศาสตราจารย์นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มรกต ไมยเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านการวิจัยและวิชาการ (MOU) กับ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข โดยมี แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และนางสาวรัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 พร้อมตัวแทนของทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์นายแพทย์ฝน แสงสิงแก้ว อาคาร 1 ชั้น 1 กรมสุขภาพจิต

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) นี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกฝ่ายในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในสังคมไทย อันเนื่องมาจากเกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ซึ่งกลับมาระบาดและขยายเป็นวงกว้างอีกครั้งในประเทศไทยขณะนี้ ซึ่งนอกจากประชาชนชาวไทยแล้วยังมีกลุ่มแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดอื่น ๆ ต่างประสบปัญหาภาวะโรคระบาดด้วย

มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะปัญญาของแผ่นดิน โดยมี สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีการดำเนินงานวิจัยและประยุกต์ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญทางพหุภาษาและพหุวัฒนธรรมในการบริการวิชาการสู่สังคมเสมอมา มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมอาเซียน และสร้างสมผลงานในประเด็นแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียนมาอย่างยาวนาน และมีความพร้อมในการตอบสนองนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) จึงประสานความร่วมมือทางวิชาการกับ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยเผยแพร่ความรู้ และสร้างความเข้าใจในการรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้านการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมในกลุ่มแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการพัฒนาความร่วมมือด้านการวิจัย และวิชาการอื่นๆ อันจะนำไปสู่การร่วมกันแก้ปัญหา เสริมสร้างความเข้มแข็ง และพัฒนาสังคมไทยและอาเซียนอย่างยั่งยืนต่อไป