กิจกรรมทั่วไป

20th ASEAN and 10th ASEAN+3 Youth Cultural Forum 2025

RILCA ต้อนรับเยาวชนจาก 20th ASEAN and 10th ASEAN+3 Youth Cultural Forum 2025 สู่เวทีแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมอาเซียน

รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวต้อนรับเยาวชน ASEAN+3 ในโครงการ The 20th ASEAN and 10th ASEAN+3 Youth Cultural Forum 2025 ภายใต้แนวคิด “Cultural Roots and Rhythms: Flourishing together in Unity and Harmony” วันที่ 25 มิถุนายน 2568 ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 2 สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ภายในงานมีการจัดการแสดงต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการในชุด Performance: Dance of Benediction และ Rhythms of the Land: Tales from Thailand’s Four Regions ถ่ายทอดความงดงามและความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรมไทยจากทั้ง 4 ภาคอย่างวิจิตรตระการตา และพาเยี่ยมชมคณะ/ส่วนงานและสถานที่สำคัญต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในบทบาทของมหาวิทยาลัยบนเวทีนานาชาติ และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้สภาพแวดล้อมทางวิชาการและวัฒนธรรมของไทย พร้อมกันนี้ ยังมีการจัด Cultural Workshops ณ อาคารเรือนไทย (ระเบียบ คุณะเกษม) เพื่อให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์ตรง ผ่านการลงมือปฏิบัติและเรียนรู้วัฒนธรรมไทยผ่านการลงมือปฏิบัติอย่างใกล้ชิด

The 20th ASEAN and 10th ASEAN+3 Youth Cultural Forum 2025 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 27 มิถุนายน 2568 โดย มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเครือข่าย AUN-AYCF ในประเทศไทย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อขับเคลื่อนการอนุรักษ์ สืบสาน และพัฒนาศิลปวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนอาเซียนและประเทศคู่เจรจา (ASEAN+3) ให้แก่เยาวชนในภูมิภาคอาเซียนในการมีส่วนร่วมสร้าง “พื้นที่วัฒนธรรม” ที่เปิดโอกาสให้เครือข่ายของนิสิต และนักศึกษาของประชาคมอาเซียน ได้เรียนรู้และเติบโตอย่างรอบด้าน ทั้งในด้าน

  1. คุณธรรมและจริยธรรม ที่ฝังรากไว้ในจิตสำนึก
  2. องค์ความรู้ทางวัฒนธรรม ที่เชื่อมโยงรากเหง้ากับความร่วมสมัยนานาชาติ
  3. ทักษะทางปัญญา ที่ต่อยอดด้วยการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
  4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่เกิดจากการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม
  5. ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการประยุกต์ใช้จริงในโลกยุคใหม่
  6. ทักษะการปฏิบัติงานวิชาชีพ ผ่านกระบวนการ “เรียนรู้โดยการลงมือทำ” (Learning by Doing)

ทั้งหมดนี้หล่อหลอมผ่าน “หัวใจของจิตอาสา” ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างเยาวชนให้มีคุณภาพ และสามารถเป็น “ฐานแห่งการเปลี่ยนแปลง” เมื่อก้าวสู่โลกแห่งการทำงานจริง

เวที AYCF จึงไม่ได้เป็นเพียงกิจกรรมวัฒนธรรมแต่คือ การปลูกฝังวิถีวัฒนธรรมเพื่อสร้างพลเมืองโลกทางวัฒนธรรม (Cultural Citizens) ผู้ที่มีศักยภาพในการเชื่อมโยงรากเหง้าตนเองกับโลกและพร้อมที่จะนำคุณค่าเหล่านั้นกลับมา “พัฒนาตนให้เป็นคนทำงาน พัฒนาท้องถิ่น สร้างสรรค์ประเทศชาติ” ด้วยมิติวัฒนธรรม