การอบรมสัมมนา

RILCA Talk: แนวทางและนโยบายการสอนภาษาอังกฤษในประถมศึกษาญี่ปุ่น

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) จัดกิจกรรม RILCA talk ภายใต้หัวข้อ “Implementing English in Japan’s Primary Schools: Policy, Pedagogy, and Teacher Self-Efficacy” โดยได้รับเกียรติจาก Associate Professor Dr.Peter Andrew Ferguson จาก University of Kindai ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งอาจารย์อาคันตุกะ (Visiting Professor) ของสถาบันฯ มาเป็นวิทยากรพิเศษนำเสนอข้อคิดเห็นและความเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมของญี่ปุ่น โดยเน้นทั้งด้านนโยบายการศึกษา, รูปแบบการสอนและแนวทางการเรียนการสอน และความเชื่อมั่นของครูผู้สอน ในวันที่ 22 สิงหาคม 2568 ณ ห้อง Co-working Space ชั้น 1 และผ่านระบบออนไลน์ Zoom

การบรรยายครั้งนี้ช่วยให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจ แนวทางและปัจจัยสำคัญ ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาของญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นเวทีสำคัญสำหรับ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ ระหว่างนักการศึกษาและครูผู้สอนในบริบทระหว่างประเทศ พร้อมทั้งส่งเสริมความเข้าใจและนำไปสู่ แนวทางปฏิบัติที่สามารถปรับใช้ ในการสอนภาษาอังกฤษทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ

Associate Professor Dr. Peter Andrew Ferguson เป็นนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้าน Educational Linguistics, Language Policy, Policy Research in Educational Settings, Language Teacher Education และ Teaching English to Young Learners อาจารย์ มีประสบการณ์การสอนในโรงเรียนประถมและมัธยมในญี่ปุ่นมากกว่า 30 ปี และมีผลงานวิจัยเกี่ยวกับ Teacher Self-Efficacy รวมถึงการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับประถม นอกจากนี้ อาจารย์ยังมีส่วนร่วมในโครงการวิจัย “Cultural Literacy and Teacher Training in Thailand and Japan” ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างสองประเทศ

RILCA Talk: Teaching English in Japanese Primary Schools – Policy, Pedagogy, and Teacher Self-Efficacy

On 22 August 2025, The Research Institute for Languages and Cultures of Asia (RILCA) recently hosted a RILCA Talk titled “Implementing English in Japan’s Primary Schools: Policy, Pedagogy, and Teacher Self-Efficacy.” The talk featured Associate Professor Dr. Peter Andrew Ferguson from University of Kindai, Japan, who currently serves as a Visiting Professor at RILCA. He shared his expertise on teaching English in Japanese primary schools, highlighting educational policies, teaching methods, and teacher self-efficacy at the Co-working Space, 1st Floor.