งานปฐมนิเทศนักศึกษา (RILCA Welcoming Day 2021) ปีการศึกษา 2564

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย (RILCA) มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานปฐมนิเทศนักศึกษา (RILCA Welcoming Day 2021) ปีการศึกษา 2564 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.มรกต ไมยเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ เป็นประธานกล่าวให้โอวาทและต้อนรับนักศึกษาใหม่ และ ดร.สราวุฒิ ไกรเสม ประธานคณะกรรมการกิจการนักศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ในวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ผ่านระบบออนไลน์ Webex Meeting

จากนั้น เป็นการแนะนำแนวทางการสนับสนุนด้านการวิจัย การปฏิบัติตนด้านการศึกษา การวางแผนการศึกษาเพื่อให้สำเร็จการศึกษาตามเวลาที่หลักสูตรกำหนด ขั้นตอนต่าง ๆ ในการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาให้แก่นักศึกษาใหม่ โดย งานบริหารการศึกษาและงานบริหารงานวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ ต่อด้วย เวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในหัวข้อ “RILCA Rising Star” โดยมี นายวิทยา ไชยดี ศิษย์เก่าหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาการวัฒนธรรมศึกษา ซึ่งได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ดีเด่นจากมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2564 ในหัวข้อ “การเผชิญ “ความทุกข์ทางสังคม”: ประสบการณ์ชีวิตของแรงงานที่กลายเป็นผู้พิการอย่างถาวร” และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรานันท์ ดำรงสกุล อาจารย์ประจำปริญญาโท สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา และนายกสมาคมศิษย์เก่า สถาบันฯ มาร่วมพูดคุยในครั้งนี้ด้วย หลังจากนั้น นักศึกษาเข้าพบปะ พูดคุย พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคณาจารย์แต่ละหลักสูตร

การจัดงานปฐมนิเทศในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถาบันฯ ให้แก่นักศึกษาใหม่ อาทิ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ สิทธิประโยชน์ สวัสดิการ และแนวทางการใช้ชีวิตภายในมหาวิทยาลัย เพื่อให้สามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมทั้งในการเรียนและการทำงานร่วมกันกับหมู่คณะได้อย่างมีความสุข รวมถึงเป็นโอกาสอันดีในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความประทับใจที่ดีต่อกันระหว่างคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาใหม่อีกด้วย