โครงการอบรมหลักสูตรภาคฤดูร้อนนานาชาติ “ภาษาและอักษร”

ดร.ชิงดวง ยุระยง รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และความเป็นนานาชาติ สถาบันฯ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และกล่าวต้อนรับผู้รับการฝึกอบรมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งหมด 25 คน ในโครงการอบรมหลักสูตรภาคฤดูร้อนนานาชาติ “ภาษาและอักษร” เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ณ ห้อง 430 ชั้น 4 สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล และผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting

โครงการอบรมหลักสูตรภาคฤดูร้อนนานาชาติ “ภาษาและอักษร” เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือ Northeast and Southeast Asian Studies Network in Finland and Thailand (NSEANET) ระหว่างสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล คณะมนุษยศาสตร์ University of Helsinki และคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 17 มิถุนายน 2565 เพื่อเผยแพร่ความรู้จากงานวิจัยด้านภาษาและอักษรสู่สาธารณชน โดยหัวข้อและเนื้อหาของหลักสูตรได้ออกแบบบนพื้นฐานความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมในทวีปเอเชียของคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาในเครือข่ายความร่วมมือ NSEANET

ทั้งนี้ หัวข้อที่เลือกนำมาเปิดเป็นหลักสูตรอบรมภาคฤดูร้อนนานาชาติในปี 2565 คือ  “ภาษาและอักษร” โดยแบ่งออกเป็นสองทางเลือกตามความต้องการของผู้เรียน ได้แก่ 1. ภาษาและอักษรในประเทศจีน ประวัติและแบบลักษณ์ และ 2. ภาษาและอักษรในประเทศไทย ประวัติและการประยุกต์ นอกจากนี้ หลักสูตรอบรมภาคฤดูร้อนยังมีกิจกรรมเพิ่มเติม อาทิ การลงพื้นที่สำรวจแหล่งชุมชนและจารึกภาษาต่าง ๆ ในบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และกิจกรรมเชิงบูรณาการ เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าอบรมทั้งจากในและต่างประเทศ

Training programme on “Summer School in Language and Writing across Asia”
Dr. Chingduang Yurayong, RILCA’s Deputy Director for International Relations and Internationalisation, gave the opening remarks on June 13, 2022, and welcomed participants from Thailand and abroad to the Summer School in Language and Writing across Asia at RILCA, Mahidol University’s 430 room on the 4th floor.